Learn English Grammar in Gujarati- B.Ed. -IITE-TET-TAT-HTAT-General Knowledge-

''English, B.Ed. M.Ed. Material, TET, TAT, HTAT, CTET, I3T, NET''

સામાજિક વિજ્ઞાન/ભૂગોળ/ઇતિહાસ વિષયને પદ્ધતિશાસ્ત્ર (Pedagogy) ને લાગુ પડતાં પ્રશ્નો

TAT Mains  સામાજિક વિજ્ઞાન/ઇતિહાસ/ભૂગોળ   વિષયના પદ્ધતિશાસ્ત્ર (Pedagogy)  પ્રશ્નો   Social Science/History/Geography   Pedagogy Question Bank  Social Science/History/Geography Teaching Methodology Questions  Social Science/History/Geography   Method B.Ed. Questions

 TAT Mains  સામાજિક વિજ્ઞાન/ઇતિહાસ/ભૂગોળ   વિષયના પદ્ધતિશાસ્ત્ર (Pedagogy)  પ્રશ્નો 

Social Science/History/Geography   Pedagogy Question Bank

Social Science/History/Geography Teaching Methodology Questions

Social Science/History/Geography   Method B.Ed. Questions


સામાજિક વિજ્ઞાન પદ્ધતિશાસ્ત્ર (Pedagogy) Book/Reading Material- Pedagogy of Social Science- Social Science Method- Teaching of Social Science

૧. મુદ્દાસ૨ જવાબ આપો (૨00 થી ૨૫૦ શબ્દોમાં) પાંચમાંથી કોઈપણ ત્રણ (દરેકના ૦૮ ગુણ) (૨૪ગુણ)

  1. તાસપાઠ આયોજન અને એકમપાઠ આયોજનની તુલના કરો. 
  2. ભૂગોળનો કોઈ એક એકમ પસંદ કરી 25 ગુણની બ્લ્યુપ્રિન્ટ (ત્રિપરિમાણિય દર્શક સારણી)ની રચના કરો.
  3. નીચે આપેલા શૈક્ષણિક ઉપકરણો ઇતિહાસ શિક્ષણમાં શી રીતે ઉપયોગી બની શકે છે ?(અ) નક્શો  (બ) ચાર્ટ્સ (ડ) બુલેટીન બોર્ડ
  4. ક્રિયાત્મક સંશોધનના સોપાન સમજાવો. 
  5. ભૂગોળના કોઈ એકમ માટે છૂટા પાઠનું આયોજન નીચેના મુદ્દાના સંદર્ભે લખો :’(1) વિષયાભિમુખ(2) વિષય નિરૂપણ  
  6. ભૂગોળ શિક્ષકના ગુણો અને લક્ષણો સમજાવો. 
  7.  ઇતિહાસનો તમારી પસંદગીનો કોઈ એક એકમ પસંદ કરી નીચેના મુદ્દાઓ આધારિત તાસપાઠ આયોજન તૈયાર કરો :(1) વિશિષ્ટ હેતુઓ(2) મૂલ્યાંકન(3) કા.પા. કાર્ય
  8. નીચે આપેલા શૈક્ષણિક ઉપકરણો ભૂગોળ શિક્ષણમાં શી રીતે ઉપયોગી બની શકે છે ?(અ) પૃથ્વીનો ગોળો   (બ) ચાર્ટ્સ (ડ) નમૂના 


૨. માગ્યા પ્રમાણે જવાબ આપો (૧૫૦ થી ૨00 શબ્દોમાં) છ માંથી કોઇપણ (દરેકના ૦૬ ગુણ) (૨૪ગુણ)

  1. ઈતિહાસખંડની અગત્યતા સમજાવી, તેમની સજાવટ કઈ રીતે કરશો ?
  2.  ઈતિહાસ શિક્ષણમાં શૈક્ષણિક સાધનોની ઉપયોગીતા જણાવો.
  3. ઈતિહાસનાં કોઈ એક એકમ ૫૨ 25 ગુણની બ્લ્યુપ્રિન્ટ તૈયાર કરો.
  4.  ગુણ કૌશલ્ય અને વિષયવસ્તુનાં સંદર્ભે ઈતિહાસ શિક્ષકની ચર્ચા કરો.
  5.  શિક્ષકને વર્ગખંડમાં અનુભવાતી કોઈ એક સમસ્યા પસંદ કરી
  6. ક્રિયાત્મક સંશોધનની રૂપરેખા સ્પષ્ટ કરો. તાસ આયોજન અને એકમ આયોજનની તુલના કરો. 
  7. તમારા મતે ભૂગોળ શિક્ષકમાં કયા-કયા ગુણ-કૌશલ્યો હોવા જોઈએ ?
  8. નમૂના અભ્યાસ પદ્ધતિ સવિસ્તાર સમજાવો.
  9. ધોરણ-૭ના ઇતિહાસના ગમે તે એક પાઠનું સેતુપાઠ આયોજન કરો. જીવન ચરિત્ર પદ્ધતિનો અર્થ આપી તેના લાભા-લાભ જણાવો.
  10. ઇતિહાસ શિક્ષણમાં પાઠ્ય-પુસ્તકનો ઉપયોગ શો છે ? તમારી પસંદગીના એકમનું પ્રશ્ન પ્રવાહિતા કૌશલ્યનું માઇક્રોપાઠનું આયોજન તૈયાર કરો. 

  11. ભૂગોળ શિક્ષણની સંકલ્પના સ્પષ્ટ કરી તેનું મહત્વ જણાવો.
  12. ભૂગોળ ખંડ એટલે શું ? ભૂગોળ ખંડનું મહત્વ અને સજાવટ વિષે ચર્ચા કરો.
  13. ભૂગોળ શિક્ષણમાં ચાર્ટ્સ અને ચિત્રોની ઉપયોગિતા સમજાવો. 
  14. ભૂગોળ શિક્ષણમાં પ્રવાસનું આયોજન જણાવી તેનું મહત્વ સમજાવો.
  15. ભૂગોળનો કોઈ એક વિષય પસંદ કરી સેતુપાઠનું આયોજન તૈયાર કરો.
  16. ઇતિહાસના શિક્ષણ માટે કયા કયા સમૂહ માધ્યમો મહત્ત્વના છે ? તેની પસંદગી કરતી વખતે તમે કઈ બાબતોનું ધ્યાન રાખશો ?
  17. ‘ઇતિહાસ અને ભૂગોળ એ સિક્કાની બે બાજુ જેવા વિષયો છે ' આ વિધાનની અનુબંધને ધ્યાનમાં રાખીને ચર્ચા કરો.
  18. ઇતિહાસ શિક્ષક પાસે અપેક્ષિત ગુણો વિગતે દર્શાવો. એકમપાઠ આયોજનના ઘટકો જણાવી તેની માહિતી આપો. 
  19.  ઇતિહાસ ખંડની પસંદગી, સજાવટ કરતી વખતે ધ્યાનમાં રાખવા જેવા મુદ્દાઓની ચર્ચા કરો
  20. ટૂંકનોધ: પ્રોજેકટ પદ્ધતિ 
  21. આગમન પદ્ધતિ ના લાભાલાભ વર્ણવો. 
  22. માધ્યમિક કક્ષાએ ઈતિહારા શિક્ષણની અગત્યતા જણાવો.
  23.  ધોરણ-૭ના ઈતિહાસના ગમે તે એક પાઠનું સેતુપાઠ આયોજન કરો.
  24.  ઈતિહાસ એકમ આધારે પ્રશ્નપ્રવાહિતા કૌશલ્ય પાઠ આયોજન કરો.
  25. આધાર પદ્ધતિનો અર્થ આપી તેના લાભા-લાભ જણાવો.
  26. ઈતિહાસ શિક્ષામાં પાઠ્ય-પુસ્તકનો ઉપયોગ શો છે ?
  27.  ભૂગોળ શિક્ષણની અગત્યતા વિસ્તૃત જણાવો.
  28. માઈક્રોટીચિંગની ચર્ચા નીચેના મુદ્દાઓના સંદર્ભમાં કરો. (૧) સંકલ્પના (૨) મહત્ત્વ
  29. ધોરણ 7 નો કોઈ એકમ લઈ સેતુપાઠનું આયોજન તૈયાર કરો. 
  30. ભૂગોળખંડ ની અગત્ય અને સજાવટ જણાવો. 
  31. ધોરણ-8 ના ઇતિહાસ વિષયનો કોઈ પણ એક તાસપાઠ તૈયાર કરો.
  32. ઇતિહાસ શિક્ષણમાં શૈક્ષણિક સાધનોની ઉપયોગિતા.
  33. નીચેના મુદ્દાના આધાર પ્રવાસ પ્રયુક્તિ ચર્ચા કરો: સંકલ્પના, ફાયદા,  અસરકારક બનાવવાના ઉપાય 
  34. ઈતિહાસ્ન અકોઈ એક એકમ પર 25 ગુણની બ્લૂ પ્રિન્ટ બનાવો. 
  35. ઇતિહાસ ખંડની સજાવટ વર્ણવો. 
  36. ‘‘ભૂગોળ અને ઈતિહાસ એક સિક્કાની બે બાજુ છે.” આ વિધાનની વિગતે ચર્ચા કરો.
  37.  ક્રિયાત્મક સંશોધનનો અર્થ અને સોપાનો જણાવો.
  38. ધોરણ-8નાં ભૂગોળ વિષયના કોઈ પણ પાઠનો એક તાસપાઠ તૈયાર કરો.
  39. આગમન-નિગમન પદ્ધતિના લાભ અને ગેરલાભ જણાવો.
  40.  ‘‘ભૂગોળનાં મનપસંદ એકમ પર 25 ગુણની ત્રિ-પરિમાણદર્શક સારણી તૈયાર કરો.
  41.  ઇતિહાસ અધ્યાપનની વિધિઓની ચર્ચા કરો ? 
  42. માધ્યમિક કક્ષાએ ઇતિહાસ શિક્ષણના હેતુઓ જણાવો.
  43. ઇતિહાસ અધ્યાપનમાં શૈક્ષણિક સાધનોના મહત્ત્વ જણાવો.
  44.  માધ્યમિક કક્ષાએ રાષ્ટ્રીય એકતા અને અંતર્રાષ્ટ્રીય સમજનો વિકાસ રીતે થઈ શકે છે ? તમારા વિચારો સ્પષ્ટ કરો.
  45. સંક્ષિપ્ત નોંધ લખો :(1) નકશા(2) શિક્ષણમાં પદ્ધતિના મહત્ત્વ(3) સેતુ પાઠ આયોજનની વિશેષતાઓ.
  46. રાષ્ટ્રના આર્થિક વિકાસની સમજનું ધ્યેય સમજાવો.
  47. ભૂગોળ શિક્ષણનું કોઈપણ એક વિષયાંગ પસંદ કરી સેતુપાઠનું આયોજન રચો.
  48. ભૂગોળખંડનો અર્થ આપી તેની સજાવટ અને અગત્ય વર્ણવો. 
  49. ભૂગોળ શિક્ષણનો અર્થ આપી તેનું મહત્ત્વ સમજાવો.
  50. નકશાનો અર્થ આપી તેના લાભા-લાભ સમજાવો.
  51.  ઇતિહાસ ખંડનું મહત્ત્વ અને સજાવટ લખો.
  52.  ઇતિહાસનો ભૂગોળ સાથે અનુબંધ સાધવાનાં કારણો લખો.
  53.  તમારી દૃષ્ટિએ ઇતિહાસ શિક્ષકમાં વિષયવસ્તુ અને કૌશલ્યોની સજ્જતા શી હોવી જોઈએ ?
  54. એકમ મૂલ્યાંકન માટે ઈતિહાસનો કોઈ પણ એક વિષયાંગ પસંદ કરી 25 ગુણના પ્રશ્નપત્ર માટે બ્લ્યુપ્રિન્ટ તૈયાર કરો.
  55.  ભૂગોળનાં મનપસંદ એકમ ૫૨ 25 ગુણની બ્લ્યુ પ્રિન્ટ તૈયાર કરો.
  56.  પ્રોજેક્ટ પ્રવૃત્તિનાં સોપાનોનો વિગતે ચર્ચા કરો. 
  57. ભૂગોળ અને ઈતિહાસ એક સિક્કાની બે બાજુ છે.’’ આ વિધાનની વિગતે ચર્ચા કરો.
  58.  મૂલ્યાંકન એટલે શું ? મૂલ્યાંકનની ભૂગોળ શિક્ષણમાં ઉપયોગિતા સમજાવો. 
  59. ધોરણ-8નાં ભૂગોળ વિષયના કોઈ પણ પાઠનો એક તાસ પાઠ તૈયાર કરો.
  60. ઈતિહાસ અધ્યાપનમાં શૈક્ષણિક સાધનોના મહત્ત્વ વિશે ચર્ચો. 
  61.  ઈતિહાસ શા માટે શીખવો જોઈએ ?
  62. તમારા પસંદના ઈતિહાસ એકમોમાંથી, એક પ૨ સેતુપાઠની રચના કરો.
  63.  ઈતિહાસ અધ્યાપન ધ્યેયોની યાદી (List) તૈયાર કરો અને કોઈ પણ બે ધ્યેયોની ઉદાહરણ સાથે ચર્ચા કરો.
  64. ઈતિહાસ અધ્યાપનની પદ્ધતિઓ (Methods)ની ચર્ચા કરો.
  65.  ભૂગોળ શિક્ષણમાં રાષ્ટ્રીય અને આંતરરાષ્ટ્રીયતાના વિકાસનું ધ્યેય સમજાવો.
  66.  ભૂગોળ શિક્ષણમાં પ્રવાસનું આયોજન જણાવી તેનુ મહત્ત્વ સમજાવો.
  67.  ચાર્ટર્સ અને ચિત્રનું ઉદાહરણ આપી વર્ગ શિક્ષણમાં ઉપયોગિતા અને મહત્ત્વ સમજાવો.
  68. ભૂગોળખંડની સજાવટ અને અગત્યની ચર્ચા કરો.
  69. ભૂગોળ શિક્ષણનો કોઇ પણ એક વિષયાંગ પસંદ કરી સેતુપાઠનું આયોજન રચો.
  70.  ઇતિહાસ ખંડની અગત્ય સમજાવી તેની સજાવટ કઈ રીતે કરશો ?
  71. તાસપાઠ આયોજન અને એમપાઠ આયોજનની તુલના કરો. 
  72.  ઇતિહાસનો ભૂગોળ અને વિજ્ઞાન સાથેનો અનુબંધ જણાવો.
  73. ઇતિહાસ શિક્ષક ગુણ કૌશલ્ય અને વિષયવસ્તુની સજ્જતામાં કેવો હોવો જોઈએ ?
  74.  ધોરણ-8ના ઇતિહાસના ગમે તે એક એકમનું તાસપાઠનું આયોજન નીચેના મુદ્દાઓને ધ્યાનમાં રાખીને રચો :(1) વિષયાભિમુખ કૌશલ્ય(2) શિક્ષકની પ્રવૃત્તિ(૩) મૂલ્યાંકન(4) શ્યામફલક કાર્ય.
  75. ક્રિયાત્મક સંશોધનના સોપાનો ઉદાહરણ સાથે ચર્ચો.
  76.  અનુબંધ એટલે શું ? ભૂગોળનો ઇતિહાસ સાથેનો અનુબંધ જણાવો.
  77.  ભૂગોળ શિક્ષકના ગુણ અને કૌશલ્ય જણાવો.
  78.  પ્રોજેક્ટ પદ્ધતિનો અર્થ અને સોપાનો જણાવો.
  79.  ધોરણ-9ના ભૂગોળના કોઈ એક એકમ માટે 25 ગુણની ત્રિ-પરિમાણદર્શક સારણી તૈયાર કરો.
  80. ઈતિહાસ શિક્ષણ દ્વારા સાંસ્કૃતિક વારસા'ની સમજ શી રીતે સધાશે તે ચર્ચો.
  81.  ધો.7ના ઈતિહાસના ગમે તે એક પાઠનું સેતુ-પાઠ આયોજન રચો.
  82. નિરીક્ષિત અભ્યાસ પદ્ધતિ ચર્ચો.
  83. ચાર્ટ્સ અને ચિત્રનું ઉદાહરણ આપી તેની વર્ગશિક્ષણમાં ઉપયોગિતા અને મહત્ત્વ સમજાવો.
  84. ઈતિહાસનો નવો અભિગમ ચર્ચો.
  85. ભૂગોળખંડ : સાધનો, ગોઠવણી, લાભા-લાભ ચર્ચો.
  86.  તમારી પસંદગીના ધો.7ના ભૂગોળના સેતુ-પાઠનું આયોજન રચો.
  87. પૃથ્વીનો ગોળો, ચાર્ટ અને ચિત્રોનો ઉપયોગ ભૂગોળ શિક્ષણમાં કઈ રીતે કરશો? 
  88. સંદર્ભોમી અગત્ય સમજાવી વર્તમાનપત્રનો ઉપયોગ લખો. 
  89. ભૂગોળનો વૈજ્ઞાનિક દ્રષ્ટિકોણ ચર્ચો. 

૩. માગ્યા પ્રમાણે જવાબ આપો (૧૦૦ થી ૧૫૦ શબ્દોમાં) સાત માંથી કોઇપણ પાંચ (દરેકના ૦૪ ગુણ) (૨૦ગુણ)

  1.  આદર્શ પ્રશ્નપત્રનાં લક્ષણો જણાવો.
  2.  ઈતિહાસનો ભૂગોળ સાથેનો અનુબંધ જણાવો.
  3.  ઈતિહાસ શિક્ષણમાં ટી.વી.નો ઉપયોગ જણાવો.
  4.  એકમપાઠ આયોજનની સંકલ્પના સ્પષ્ટ કરો.
  5.  ઈતિહાસ શિક્ષણમાં સંગ્રહાલયનું મહત્વ જણાવો
  6.  પ્રશ્નના પ્રકાર ઉદાહરણ સાથે જણાવો.
  7. ભૂગોળનો ઈતિહાસ સાથેનો અનુબંધ ઉદાહરણસહ સ્પષ્ટ કરો.
  8. પ્રોજેક્ટ પદ્ધતિ સોપાનબદ્ધ સમજાવો.
  9.  પાઠ આયોજનની સંકલ્પના સ્પષ્ટ કરી હર્બર્ટ સ્પેન્સરે આપેલ પંચપદીના નામ લખો.
  10.  ભૂગોળનો કોઈ એક વિષયાંગ પસંદ કરી નીચેના મુદ્દાઓનું તાસપાઠ આયોજન તૈયાર કરો :(1) વિષયાભિમુખ(2) વિષયવસ્તુ નિરૂપણ(3) સ્વાધ્યાય
  11. કથન પદ્ધતિ સમજાવો. 
  12. ટૂંકનોંધ લખો. માધ્યમિક કક્ષાએ ઇતિહાસ અધ્યાપનનું મહત્વ 
  13. શ્યામ ફલક નોંધ કૌશલ્યનો પરિચય આપો.
  14. ઇતિહાસ શિક્ષણમાં શૈક્ષણિક સાધનનું મહત્વ.
  15. ઇતિહાસ શિક્ષણમાં સાંસ્કૃતિક વારસાની સમજ શી રીતે સધાશે તે ચર્ચો.
  16. ભૂગોળ શિક્ષણ દ્વારા સાંસ્કૃતિક વારસાની સમજ કઈ રીતે વિકસાવી શકાય તે ચર્ચો.
  17. ભૂગોળ શિક્ષણમાં વર્તમાનપત્રોની ઉપયોગિતા લખો.
  18.  કા.પા. કાર્ય કરતી વખતે કઈ-કઈ બાબતો ધ્યાનમાં રાખશો ?
  19.  બુલેટીન બોર્ડનું મહત્વ જણાવો. 
  20.  ભૂગોળનો વૈજ્ઞાનિક દૃષ્ટિકોણ સ્પષ્ટ કરો.
  21. આદર્શ પ્રશ્નપત્રની લાક્ષણિકતાઓ વર્ણવો.
  22. ઇતિહાસનો સ્થાનિક ઇતિહાસ સાથેનો અનુબંધ ઉદાહરણ સહિત સ્પષ્ટ કરો.
  23. ઇતિહાસ ખંડની અગત્ય દર્શાવતા ત્રણ મુદ્દાઓ લખો.
  24.  તાસપાઠ આયોજન અને એકમપાઠ આયોજનની તુલનાના ચાર મુદ્દાઓ લખો,
  25. ઇતિહાસ શિક્ષણમાં તાસપાઠ આયોજન કરતી વખતે કયા સામાન્ય હેતુઓ ધ્યાનમાં રાખશો ?
  26. છૂટા પાઠ અને એકમ પાઠનો તફાવત જણાવો.
  27. આદર્શ પ્રશ્નપત્રની રચનાના ત્રણ પરિમાણ જણાવો.
  28. ભૂગોળનો ઇતિહાસ સાથેનો અનુબંધ જણાવો.
  29. વસ્તુલક્ષી પ્રશ્નોના પ્રકારો જણાવી કોઈ પણ બે પ્રકારોના પ્રશ્નોના ઉદાહરણ આપો.
  30. ઈતિહાસ શિક્ષણ દ્વારા ચારિત્ર્ય ઘડતરનો ધ્યેય કેવી રીતે સિદ્ધ થઈ શકે ?
  31.  જીવન ચરિત્ર પદ્ધતિની મર્યાદાઓ લખો.
  32.  નિરીક્ષણ પદ્ધતિના સોપાનો જણાવો.
  33.  ઈતિહાસ શિક્ષણમાં શૈક્ષણિક સાધનનું મહત્ત્વ જણાવો.
  34.  ઈતિહાસ શિક્ષણમાં નકશાની શી ઉપયોગિતા છે ?
  35. ભૂગોળ શિક્ષણ દ્વારા સાંસ્કૃતિક વારસાની સમજ શી રીતે સધાશે તે ચર્ચો.
  36.  શ્યામ ફલકનોંધ કૌશલ્યનો પરિચય આપો.
  37. વર્ગખંડમાં વર્તમાન બનાવના ઉપયોગના ઉદાહરણ લખો.
  38.  નમૂનો એટલે શું ? તેના વિવિધ ઉદાહરણો આપો.
  39. ભૂગોળ શિક્ષણમાં શૈક્ષણિક સાધનનું મહત્ત્વ સમજાવો.
  40. તાસ આયોજન અને એકમ આયોજનની તુલના કરો.
  41. આદર્શ પ્રશ્નપત્રના લક્ષણો જણાવો.
  42.  ઇતિહાસખંડની અગત્યતા લખો. 
  43. ઇતિહાસનો ગણિત સાથેનો અનુબંધ સાધવાનાં કારણો સમજાવો.
  44.  પ્રશ્નપત્રની બ્લ્યૂપ્રિન્ટ બનાવતી વખતે કેવી બાબતો ધ્યાનમાં લેવી જોઈએ?
  45. ભૂગોળ શિક્ષકની વિષય સજ્જતા સમજાવો.
  46.  પ્રાદેશિક પદ્ધતિના લાભ અને ગેરલાભ જણાવો.
  47.  એકમપાઠ અને તાસપાઠનો તફાવત સ્પષ્ટ કરો.
  48. આદર્શ પ્રશ્નપત્રનાં લક્ષણો જણાવો.
  49. ભૂગોળના કોઈપણ એક એકમનાં તાસપાઠનું કા.પા. કાર્ય લખો.
  50. માધ્યમિક કક્ષાએ ઇતિહાસ અધ્યાપકના ગુણની ચર્ચા કરો.
  51.  તમારી પસંદના એકમ પરથી ઇતિહાસ વિષયના સૂક્ષ્મપાઠ દોરો.
  52.  ઇતિહાસ શિક્ષણમાં પાઠ્ય પુસ્તકનું મહત્ત્વ જણાવો. 
  53.  સૂક્ષ્મ અધ્યાપનની સંકલ્પના અને મહત્ત્વ વિશે ચર્ચા કરો.
  54. ઇતિહાસ શિક્ષણના નૂતન અભિગમની સ્પષ્ટતા કરો.
  55.  ભૂગોળ શિક્ષણમાં પ્રવાસનું શું મહત્ત્વ છે ?
  56.  એપીડાયોસ્કોપની મર્યાદા જણાવો.
  57.  ભૂગોળનો વૈજ્ઞાનિક દ્રષ્ટિકોણ સ્પષ્ટ કરો.
  58. ભૂગોળ શિક્ષણ માટે કેવા ચિત્રની પસંદગી કરશો ? 
  59.  સેતુપાઠની સંકલ્પના ટૂંકમાં સ્પષ્ટ કરો.
  60. એકમપાઠની રૂપરેખા લખો.
  61.  ઇતિહાસ શિક્ષણમાં શૈ. સાધનોની ઉપયોગિતા જણાવો.
  62.  ઇતિહાસ શિક્ષણમાં પ્રવાસનું શું મહત્ત્વ છે ?
  63. સ્થાનિક ઇતિહાસના છ ઉદાહરણો આપો.
  64. આદર્શ પ્રશ્નપત્રની સંરચના કરો.
  65.  તાસપાઠ અને એડમ પાઠની તુલના કરો,
  66. ભૂગોળ શિક્ષકની વિષય સજતા સમજાવો,
  67.  ક્રિયાત્મક સંશોધનનો અર્થ અને સોપાનો જણાવો
  68.  આદર્શ પ્રશ્નપત્રનાં લક્ષણો જણાવો.
  69.  આગમન-નિગમન પ્રવૃત્તિનો સંયુક્ત ઉપયોગ કેવી રીતે કરશો ?
  70.  સેતુપાઠની સંકલ્પના અને મહત્ત્વ જણાવો.
  71.  ઈતિહાસ અધ્યાપન મહત્ત્વ વિશે ચર્ચો. 
  72. વર્ગ શિક્ષણમાં પાઠ્ય પુસ્તકના ઉપયોગ જણાવો.
  73. સૂક્ષ્મ અધ્યાપનનો અર્થ અને મહત્ત્વ જણાવો. 
  74.  ઈતિહાસ વર્ગ શિક્ષા હેતુઓ જણાવો.
  75.  ભૂગોળ શિક્ષણની અગત્ય જણાવો.
  76. ભૂગોળનો વૈજ્ઞાનિક દ્રષ્ટિકોણ સ્પષ્ટ કરો.
  77. ભૂગોળ શિક્ષણમાં વર્તમાન પત્રની ઉપયોગિતા લખો
  78.  ભૂગોળ શિક્ષણમાં ફિલ્મ સ્ટ્રીપની મર્યાદા જણાવો.
  79.  કા.પા કાર્ય કરતી વખતે કઇ બાબતો ધ્યાનમાં રાખશો.
  80. આદર્શ પ્રશ્નપત્રના લક્ષણો જણાવો.
  81.  ઇતિહાસનો ક્લા વચ્ચેનો અનુબંધ વર્ણવો.
  82.  ઇતિહાસ શિક્ષણમાં ટી.વી.નો ઉપયોગ જણાવો.
  83.  નાટ્યીકરણ પ્રયુક્તિ ઇતિહાસ શિક્ષણમાં કઈ રીતે ઉપયોગી છે ?
  84. ઇતિહાસ શિક્ષણમાં સંગ્રહાલયનું મહત્ત્વ જણાવો.
  85. આદર્શ પ્રશ્નપત્રના લક્ષણો જણાવો.
  86. એકમપાઠ અને તાસપાઠનો તફાવત સ્પષ્ટ કરો.
  87.  પ્રાદેશિક પદ્ધતિના લાભ અને ગેરલાભ જણાવો.
  88. ભૂગોળના કોઈપણ એક એકમના તાસપાઠનું કા.પા. કાર્ય લખો.
  89.  તાસપાઠ આયોજન એટલે શું ? તેના સોપાનો કેટલા છે ? કયા-કયા ?
  90. સુદઢીકરણ કૌશલ્યનો પરિચય આપો.
  91.  પ્રક્ષેપિત સાધનોની અગત્ય જણાવો.
  92. સમસ્યા ઉકેલ અભિગમની ઉદાહરણ દ્વારા સમજૂતી આપો.
  93.  વિજ્ઞાન શિક્ષણનાં કૌશલ્યો જણાવો.
  94. વિજ્ઞાન શિક્ષણના ઉદ્દેશો અને હેતુઓનો અર્થ સ્પષ્ટ કરો.
  95.  પ્રશ્નોત્તરી પદ્ધતિના ફાયદા જણાવો.
  96. શૈક્ષણિક સાધનોની પસંદગી વખતે શિક્ષક તરીકે તમે કઈ બાબતો ધ્યાનમાં લેશો?
  97.  ધો.7ના ગમે તે એક પાઠના સામાન્ય અને વિશિષ્ટ હેતુઓની રચના કરો.
  98. આધાર એટલે શું ? તેનું વર્ગીકરણ ઉદાહરણ આપી સમજાવો.
  99. બુલેટીન બોર્ડમાં શું પ્રદર્શિત કરી શકાય ? તેની યાદી આપી તેનું મહત્ત્વ સમજાવો.
  100.  વર્ગખંડમાં વર્તમાન બનાવના ઉપયોગના ઉદાહરણ લખો.
  101.  તમારી પસંદગીના પાઠનું પ્રશ્ન પ્રવાહિતા કૌશલ્યનું માઈક્રોપાઠનું આયોજન તૈયાર કરો.
  102.  ભૂગોળ શિક્ષણ દ્વારા રાષ્ટ્રના આર્થિક વિકાસની સમજ શી રીતે સિદ્ધ થઈ શકે ?
  103.  નમૂનો એટલે શું ? તેના વિવિધ ઉદાહરણ આપો.
  104.  ભૂગોળ શિક્ષણની અગત્ય સમજાવો.

૪. એક કે બે વાક્યમાં જવાબ આપો દસ ફરજિયાત (દરેકના ૦૨ ગુણ) (૨૦ગુણ)

  1. સમયરેખા એટલે શું ?
  2. મૂલ્યાંકનની સંકલ્પના જણાવો.
  3.  અનુબંધ એટલે શું ?
  4. પાઠ આયોજનની પંચપદીનાં નામ આપો.
  5. ત્રિપરિમાણિય દર્શક સારણીમાં કયા ત્રણ પરિમાણો હોય છે ?
  6. (આદર્શ પ્રશ્નપત્રની રચના કરતી વખતે કઈ-કઈ બાબતો ધ્યાનમાં રાખશો ?
  7. ભૂગોળ અને ગણિતનાં અનુબંધના બે ઉદાહરણો જણાવો.
  8. શિક્ષક અધ્યાપન દરમિયાન ‘વિશિષ્ટ ઉદાહરણો-અનુભવો પરથી કોઈ
  9. નિયમ કે સિદ્ધાંતનું જ્ઞાન આપે છે.’ તો શિક્ષક કઈ પદ્ધતિનો ઉપયોગ કરે છે ?
  10. ઇતિહાસનો શો અર્થ થાય છે?
  11. ઇતિહાસના કોઈ એકમના કૌશલ્ય બે વિશિષ્ટ હેતુ રચો. 
  12. માઈક્રોટિચિંગ નો અર્થ આપો. 
  13. નિરીક્ષિત સ્વાધ્યાય પદ્ધતિનો અર્થ આપો. 
  14.  માઇક્રોટીચિંગ એટલે શું ?
  15. ‘નકશા'નો શાબ્દિક અર્થ લખો.
  16. મેગેઝીનનું શૈક્ષણિક મૂલ્ય સમજાવો. 
  17. વિષયાભિમુખ કૌશલ્યના ઘટકો જણાવો.
  18. તાસપાઠ આયોજનનાં સોપાનોની યાદી આપો,
  19. ઇતિહાસનો કલા સાથે અનુબંધ સાધી શકાય તેવા બે ઉદાહરણ આપો.
  20. તાસપાઠ આયોજન એટલે શું ?
  21.  મૂલ્યાંકન એટલે શું ?
  22. ભૂગોળના શિક્ષક બનવા માટે કઈ લાયકાત જરૂરી છે ?
  23. વર્ગ શિક્ષણના હેતુઓ લખો.
  24. ઈતિહાસની વ્યાખ્યા લખો. (ગમે તે એક)
  25. ઈતિહાસ શિક્ષણના અગત્યના ચાર મુદ્દા લખો.
  26. વિષયાભિમુખ કૌશલ્યના ઘટકો જણાવો.
  27. આધાર પદ્ધતિ એટલે શું ?
  28. ભૂગોળનો શો અર્થ થાય છે ?
  29. ભૂગોળના કોઈ એકમના કૌશલ્યના બે વિશિષ્ટ હેતુ લખો.
  30. માઈક્રોટીચિંગ એટલે શું ?
  31. ભૂગોળ ખંડ એટલે શું ?
  32. એકમપાઠ એટલે શું ?
  33. શૈક્ષણિક સાધનો એટલે શું ?
  34.  ઇતિહાસ શિક્ષકના જરૂરી ચાર કૌશલ્યો લખો.
  35. પ્રૉજેક્ટ પદ્ધતિનો અર્થ જણાવો.
  36. એકમપાઠ આયોજનની સંકલ્પના લખો.
  37. અનુબંધ એટલે શું ?
  38.  ભૂગોળ વિષયનો કયા કયા વિષયો સાથે અનુબંધ કરશો ?
  39. ઇતિહાસ શિક્ષણના સામાન્ય હેતુઓ જણાવો. 
  40.  સૂક્ષ્મ અધ્યાપનના કૌશલ્યોના નામ જણાવો.
  41.  સૂક્ષ્મ અધ્યાપનની વ્યાખ્યા આપો.
  42. ભૂગોળ શિક્ષણ દ્વારા આંતરરાષ્ટ્રીય સમજનો વિકાસ કરતા બે ઉદાહરણ આપો.
  43. ભૂગોળ શિક્ષણમાં વર્તમાનપત્રની ઉપયોગિતા લખો.
  44.  બુલેટીન બોર્ડ પર મૂકવામાં આવતી માહિતીની યાદી આપો.
  45.  માઈક્રોટીચિંગ એટલે શું ? કોઈ એક વ્યાખ્યા લખો.
  46. સંગ્રહાલય ઇતિહાસ શિક્ષણમાં કઈ રીતે ઉપયોગી બને છે? 
  47. વર્ગીશીક્ષાના સામાન્ય હેતુઓ લખો,
  48. એકસ્ પાદનાં સોપાનો જણાવો
  49.  ભૂગોળ વિષયનાં કયા કયા વિષયો સાથે અનુબંધ કરશો ? 
  50. પ્રોજેક્ટ પદ્ધતિનાં જનક તરીકે કોણ ઓળખાય છે ?
  51. સૂક્ષ્મ અધ્યાપનના પ્રણેતા કોણ હતા? 
  52. ઉપયોજનના વિશિષ્ટ હેતુઓ જણાવો.
  53. રાષ્ટ્રીય એકતાનો અર્થ સમજાવો.
  54. સમય રેખા વિશે જણાવો.
  55. ભૂગોળનો શાબ્દિક અર્થ લખો.
  56.  માઇક્રોટીચિંગના ચાર કૌશલ્યો લખો.
  57.  નમૂના અભ્યાસ પદ્ધતિ એટલે શું ? એક ઉદાહરણ આપો.
  58. મેગેઝીનનું શૈક્ષણિક મૂલ્ય સમજાવો.
  59. સ્થાનિક ઇતિહાસ એટલે શું ?
  60.  સમયરેખાનો અર્થ આપો.
  61.  મૂલ્યાંકનની સંકલ્પના જણાવો.
  62. ત્રિપરિમાણદર્શક સારણીમાં શેનો સમાવેશ થાય છે ?
  63. એકમ આયોજનની સંકલ્પના લખો. 
  64.  આગમન-નિગમન પદ્ધતિનો અર્થ જણાવો.
  65. નમૂના અભ્યાસ પદ્ધતિ એટલે શું ?
  66.  ભૂગોળની એક સારી જોડકાં કસોટીનું ઉદાહરણ આપો.
  67.  ઈતિહાસ શિક્ષણની અગત્યના ચાર મુદ્દા સમજાવો.
  68.  ધો.7 ના ગમે તે એક ઈતિહાસના પાઠનું કા.પા.કાર્ય (શ્યામફલક) આયોજન તૈયાર કરો (માઈક્રોપાઠનું)
  69.  કથન પદ્ધતિના છ ફાયદા લખો.
  70. વર્ગખંડમાં પાઠ્યપુસ્તકનો ઉપયોગ ઉદાહરણ સાથે સમજાવો.
  71. ભૂગોળ એટલે શું ?
  72.  વિષયાભિમુખ કૌશલ્યના ઘટકો જણાવો.
  73. વર્ગખંડમાં મેગેઝિનના ઉપયોગનું મહત્ત્વ જણાવો.
  74. નકશાપોથી એટલે શું ? તેની ઉપયોગિતા સમજાવો.

૫.  હેતુલક્ષી પ્રશ્નો (દરેકના ૦૧ ગુણ) ખાલી જગ્યા પૂરો / જોડકાં જોડો / સાચા-ખોટા / વગેરે (૧૨ ગુણ)




















♂️ TAT Mains Paper-2 પદ્ધતિશાસ્ત્ર પ્રશ્ન બેન્ક-સંભવિત પ્રશ્નો 

♂️ ગુજરાતી પદ્ધતિશાસ્ત્ર - Click Here

♂️ હિન્દી પદ્ધતિશાસ્ત્ર- Click Here

♂️ સંસ્કૃત પદ્ધતિશાસ્ત્ર- Click Here

♂️ અંગ્રેજી પદ્ધતિશાસ્ત્ર- Click Here

♂️ ગણિત પદ્ધતિશાસ્ત્ર- Click Here

♂️ વિજ્ઞાન પદ્ધતિશાસ્ત્ર- Click Here

♂️ સામાજીક વિજ્ઞાન/ઇતિહાસ/ભૂગોળ પદ્ધતિશાસ્ત્ર- Click Here

♂️ ગુજરાતી ભાષા પેપર-1 ની તૈયારી- Click Here

♂️ ગુજરાતી ભાષાના નમૂનારૂપ પેપર- Click Here




વસામાજિક વિજ્ઞાન પદ્ધતિશાસ્ત્ર (Pedagogy) Book/Reading Material- Pedagogy of Social Science- Social Science Method- Teaching of Social Science

No comments:

Post a Comment

If you have any doubts, questions, query or suggestions please comment