Learn English Grammar in Gujarati- B.Ed. -IITE-TET-TAT-HTAT-General Knowledge-

''English, B.Ed. M.Ed. Material, TET, TAT, HTAT, CTET, I3T, NET''

ઓપન બુક પરીક્ષા: વિભાવના open Book Exam

 
ઓપન બુક  પરીક્ષા: વિભાવના   open Book Exam

ઓપન બુક  પરીક્ષા: વિભાવના  

ખુલ્લી કિતાબ પરીક્ષા

પરીક્ષા દરમિયાન પાઠ્યપુસ્તકનોંધઅન્ય સંદર્ભ સાહિત્ય કે સામગ્રી લાવવાની છૂટ આપવામાં આવે અને તેની મદદથી ઉત્તરો લખવાનું કહેવામા આવે તેવી પદ્ધતિ એટ્લે ઓપન બુક પરીક્ષા.

આ પરીક્ષા ઘેર રહીને પણ આપવામાં આવે છે.

પરીક્ષા અગાઉ પ્રશ્નો સમૂહ  અને તે સંબંધિત અધ્યાપન સાહિત્ય અંગે જાણ કરવામાં આવે છે જેથી તેઓ તૈયારી કરી શકે.


ઓપન બુક  પરીક્ષા: જરૂરિયાત  

  • વિષયવસ્તુ બરાબર સમજવા માટે-પરંપરાગત પદ્ધતિમાં માહિતી માત્ર યાદ રાખવાની જ્યારે અહી પરીક્ષામાં યાદશક્તિ પર ભાર નહીં પણ સમજશક્તિનું માપન.
  • ઉચ્ચ સ્તરના વિચાર કૌશલ્ય વિકાસ માટે (તુલનાપૃથ્થ્કરણવિશ્લેષણસંશ્લેષણમૂલ્યાંકનતર્કસર્જન વેગેરે)
  • વિસ્તૃત સાહિત્ય અને અનેક સ્ત્રોત માથી ઉત્તર તૈયાર કરી વિદ્યાર્થિની નોંધ ક્ષમતા અને અભ્યાસ ક્ષમતા વધારવા
  • પરિક્ષાની ગેરરીતિ ટાળવાપેપર ફૂટવાચોરી કરવીકોપી કરવી વગેરે દૂર કરવા 
  • સમય અને શક્તિનો બચાવ કરવાપરીક્ષા સંચલા સરળ કરવા-ઓનલાઈન પણ લઈ શકાય. અલગ સ્ટાફ ની જરૂર રહેતી નથી.
  • ઓનલાઈન પરિક્ષાથી કાગળ બચે એટ્લે પર્યાવરણ જાળવણી અને સાથે ભૌગોલિક અંતરનું બંધન નહીં.

ઓપન બુક  પરીક્ષા: લાભ    

  • યાદશક્તિ અને ગોખણપટ્ટીમાથી મુક્તિ. આંકડાહકીકતોઆકૃતિસૂત્રોનિયમો  યાદ રાખવામાથી મુક્તિ
  • પરીક્ષા પોતે પણ એક અધ્યયન પ્રક્રિયા બને છે
  • માહિતીની પુન:પ્રાપ્તિ શક્તિ ચકાસે અને લાંબા સમય સુધી યાદ રહે છે કેમ કે જાતે જવાબ શોધ્યો છે.
  • અર્થગ્રહણ અને સંશ્લેષણ કૌશલ્ય વિકસાવે-જુદા જુદા સ્ત્રોતમાથી માહિત શોધતા શીખે 
  • પરીક્ષા અંગેનો ડર અને ચિંતામાથી મુક્તિ આપે.
  • વિદ્યાર્થીમાં સર્જનશીલ વિચાર કૌશલ્ય વિકસે છે અને માહિતીનું અર્થઘટન કરતાં શીખે છે. 
  • ઉચ્ચ કક્ષાના પ્રશ્નો પૂછી શકાય છે. જેમાં સમસ્યાઉકેલવિવેચનાત્મકતર્કશક્તિ અને સર્જનશક્તિને  ધ્યાનમાં રાખી સમજઉપયોજનસંશ્લેષણ અને વિશ્લેષણ એમ દરેક હેતુને ધ્યાનમાં રાખી પ્રશ્નો પૂછી શકાય.
  • વિદ્યાર્થીના વ્યક્તિગત તફાવત સંતોષી શકાય
  • વિદ્યાર્થી પોતાના વિચાર રજૂ કરી શકે
  • પરિક્ષાના ડરને લીધે બનતા અણબનાવ રોકી શકાય છે.

 ઓપન બુક  પરીક્ષા: ગેરલાભ   

  • દરેક વિદ્યાર્થી પાસે જરૂરી સ્ત્રોત પૂરા પાડવા મુશ્કેલ
  • પુસ્તકાલય પાસે  મર્યાદિત સંખ્યામાં જ પુસ્તકો હોય છે. કેટલાક સંદર્ભ પુસ્તકો મોંઘા હોય જે દરેક ને ન પરવડે.
  • પરીક્ષા સમયે ખૂબ વિશાળ જગ્યા જોઈએ. મોટી ડેસ્ક.
  • વિદ્યાર્થીઓ આ પ્રકારે પરીક્ષા પદ્ધતિથી ટેવાયેલ ન હોય તો નવું લાગે
  • આ પ્રકારની પરીક્ષા પદ્ધતિ હજુ વિકાસની અવસ્થામાં છે પૂર્ણ વિકસિત નથી. તેના નિયમો અને પ્રક્રિયા અંગે હજુ વિચાર વિમર્શ ચાલે છે.
  • બધા જ વિદ્યાર્થીઓમાથી હોશિયાર અને નબળા નક્કી કરવું મુશ્કેલ કેમ કે જોઈને ઉત્તર લખવાના છે.
  • વિદ્યાર્થીઓ ખૂબ સમય લે અનેકોઈ પ્રશ્ન ના ઉત્તરમાં ખૂબ સમય આપે ત્યારે અન્ય ઉત્તર રહી જાય.
  • વિદ્યાર્થીઓ પુસ્તકમાથી કોપી  કરે પોતાનું જ્ઞાનસમજ અને વિચાર શક્તિનો ઉપયોગ જ ન કરે.
  • પરીક્ષાનો ડર ન હોવાથી વિદ્યાર્થીઓ અભ્યાસ માં પૂરતું ધ્યાન આપતા નથી. પાયાના ખ્યાલો પણ યાદ ન રાખે.  એટ્લે તેમનું સામાન્ય જ્ઞાન ઘટે 
  • વિદ્યાર્થીને ઓપન બુક પરીક્ષામાં ઉત્તરો કેમ લખવા તેની તાલીમ આપવી જોઈએ નહિ તો પુસ્તકમાંથી બેઠું લખે તેનો કોઈ અર્થ નહીં.
  • આ પ્રકારે આવેલ ઉત્તરવહી ચકાસવા માટે યોગ્ય શિક્ષકો જોઈએ. મૂલ્યાંકન મુશ્કેલ. તેની તાલીમ આપવી પડે. પ્રશ્નપત્ર તૈયાર કરવું પણ અઘરું છે.

 

No comments:

Post a Comment

If you have any doubts, questions, query or suggestions please comment